วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2564

ทำนายแม่น

โหร คมช. คสช.









 กลุ่มตาลีบันห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงเข้าเรียนโรงเรียนมัธยม แต่สั่งให้เด็กผู้ชายและครูผู้ชายกลับมาทำการเรียนการสอนได้

กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ว่า ชั้นเรียนโรงเรียนมัธยมจะกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ โดยอนุญาตให้นักเรียนชายและครูผู้ชายกลับมาสอนได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้เด็กผู้หญิงและครูผู้หญิงกลับมาทำการเรียนการสอน

เด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมคนหนึ่งบอกกับ BBC ว่า ทุกอย่างดูมืดมนไปหมดสำหรับพวกเธอ “หนูวิตกถึงอนาคตของหนู”

“ทุกวันหนูตื่นขึ้นมาและถามตัวเองว่า หนูยังมีชีวิตอยู่ไหม หนูควรจะอยู่แต่ที่บ้าน แล้วรอให้คนมาเคาะประตูขอให้หนูแต่งงานกับเขา? นี่คือวัตถุประสงค์ของการเป็นผู้หญิงหรือ?” เด็กหญิงคนนี้ มีความฝันอยากเป็นทนายความ

เด็กผู้หญิงอีกคนบอกว่า “หนูอยากเป็นหมอ แต่ความฝันสลายหายไปแล้ว หนูไม่คิดว่าจะได้กลับไปเรียนอีก แม้ว่าโรงเรียนมัธยมจะเปิดอีกครั้ง เพราะตาลีบันไม่อยากให้พวกเรามีการศึกษา”

ตาลีบันเคยให้สัญญาว่า จะเคารพสิทธิสตรีและอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าถึงการศึกษาและอาชีพการงาน แต่ดูเหมือนตาลีบันจะเริ่มกลับไปใช้กฎหมายอิสลามแบบสุดโต่ง เหมือนสมัยที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานช่วงปี 1995-2001 อีกครั้ง

ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มตาลีบันยังดูเหมือนจะสั่งปิดกระทรวงกิจการสตรี และแทนที่ด้วยกระทรวงกำกับดูแลศาสนา

อย่างไรก็ดี ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตาลีบันประกาศว่า ผู้หญิงจะกลับไปเรียนมหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องไม่เรียนร่วมกับผู้ชาย และต้องใส่นิกอบเวลาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย

แต่ถ้าตาลีบันห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงเข้าเรียนมัธยมจริง หมายความว่า ในอนาคตก็จะไม่มีผู้หญิงได้เรียนในระดับอุดมศึกษาอีกต่อไป




อดีตตร.หญิงอัฟกันลี้ภัย อ้างสมาชิกตาลีบัน ข่มขืนศพผู้หญิง


เครื่องดนตรี กับ ชัยฎอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งดใช้บริการ

  https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3724456 https://www.facebook.com/photo/?fbid=491527119790156&set=a.433526435590225 https:...